Trang chủ » Tư vấn » Pháp lý

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA BIỆT THỰ PHÁP CỔ

(2019-03-08 11:54:01)
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA BIỆT THỰ PHÁP CỔ
Biệt thự Pháp cổ tại Việt Nam có thể coi như một di sản gắn với giá trị văn hóa và dòng lịch sử của thời cuộc. Hơn nữa, biệt thự Pháp cổ có tính khan hiếm. Với những nhà đầu tư bất động sản coi trọng giá trị văn hóa được lưu giữ qua những nét kiến trúc của người Pháp để lại trong lòng Hà Nội và Sài Gòn thì biệt thự Pháp cổ thực sự là một tài sản.
Ngày càng có nhiều nhà đầu tư săn tìm biệt thự Pháp cổ, nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý niệm về giá trị của tài sản này. Việc tìm mua cũng diễn ra ào ào hoặc thiếu sự tư vấn một cách cẩn trọng theo đúng qui trình để người mua hiểu đầy đủ giá trị và tìm đúng tài sản mình mong muốn sở hữu. Với giá trị về vị trí, tính lịch sử, văn hóa của biệt thự Pháp cổ, giới đầu tư BĐS xem đây là một việc sở hữu biệt thự Pháp cổ là một chiến lược đầu tư bất động sản thương mại rất quan trọng trong danh mục đầu tư.
Thực trạng biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội và Sài Gòn
Trên những con phố trung tâm của Hà Nội và Sài Gòn được qui hoạch bài bản mà người Pháp để lại khi rời Đông Dương là những tòa nhà, trụ sở làm việc và cả những căn biệt thự phục vụ cuộc sống của những quan chức xưa kia. Những căn biệt thự đó giờ đây được người Việt sở hữu nhưng tính toàn vẹn của nó về kiến trúc, không gian, công năng sử dụng…không phải được nguyên vẹn với đúng giá trị nguyên bản của nó. Có thể tạm chia ra thành hai trạng thái chính, một là những căn biệt thự được sở hữu duy nhất một chủ, hai là những căn biệt thự đồng sở hữu bởi nhiều gia đình sống chung như một chung cư thu nhỏ.
Với những căn biệt thự sở hữu riêng, đa phần tính nguyên trạng về kiến trúc, cấu trúc, công năng sử dụng còn rất tốt và sở hữu một giấy chứng nhận quyền sở hữu duy nhất. Đối tượng này được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì tính pháp lý thống nhất, cấu trúc nhà còn nguyên vẹn để ở hoặc có thể sử dụng vào mục đích thương mại như làm nhà hàng Pháp, quán ăn Âu, đồ thời trang cao cấp… tùy thuộc thêm vào vị trí của nó.
Với những căn biệt thự đồng sở hữu, những ai đã từng trải nghiệm khảo sát nó thì nó là một sự đau lòng đến nghẹn ngào. Từ kiến trúc, kết cấu, công năng sử dụng, không gian… đều bị phá hoại nghiêm trọng. Những giá trị cả về văn hóa và lịch sử bị cuộc sống thường nhật bóp nghẹt. Những căn biệt thự kiểu này thường có sự phức tạp về pháp lý khi mỗi hộ sở hữu một không gian riêng và không gian chung theo giấy chứng nhận quyền sở hữu được phân chia theo diện tích sử dụng của từng gia đình.
Kinh nghiệm mua biệt thự Pháp cổ
Với những căn biệt thự Pháp cổ có duy nhất một chủ sở hữu, việc giao dịch mua bán về cơ bản không khác gì mua một bất động sản nhà ở khác.
Với những căn biệt thự Pháp cổ có nhiều chủ sở hữu: Việc cần làm nhất là đàm phán với từng chủ sở hữu để thống nhất qui trình giao dịch, giá bán và làm rõ quyền sở hữu hợp pháp trong giao dịch. Không phải gia chủ nào cũng hiểu rõ giá trị tài sản của mình hoặc đôi lúc họ không tư duy một cách kinh tế đúng mực trong việc bán tài sản. Đa phần trong mỗi cá nhân đều có sự tham lam mà bỏ quên mất dòng chảy cuộc sống cần phải trôi để chuyển mình sang một không gian và giá trị sống tốt đẹp hơn.
Biệt thự Pháp cổ không phải là một dạng sản phẩm nhà ở công nghiệp tràn lan, mà nó có giá trị văn hóa và tính khan hiếm trong đó. Có một thực tế là không phải lúc nào nhà đầu tư mong muốn cũng có sẵn và không phải lúc nào chủ nhà muốn bán cũng tìm được người mua. Hai phía chủ nhà và người mua đều cần tìm hiểu những thông tin sau đây:
Đối với chủ nhà:
- Làm rõ tính pháp lý về quyền sở hữu (Đặc biệt với những tài sản có nhiều giấy chứng nhận quyền sở hữu)
- Xác định mốc giới sở hữu tài sản (Với những tài sản có nhiều quyền sở hữu khác nhau cần phân chia rõ diện tích sở hữu riêng và chung)
- Định giá tài sản và thống nhất giá bán
- Thống nhất căn cứ pháp lý khi giao dịch (Với nhứng tài sản có nhiều quyền sở hữu khác nhau cần có những văn bản cam kết có tính pháp lý ràng buộc khi giao dịch)
- Thống nhất thời gian giao dịch (Đặt cọc, thanh toán, thời gian giao dịch…)
Đối với người mua:
- Tìm hiểu và đánh giá rõ nhu cầu của nhà đầu tư. Tìm hiểu và chia sẻ những hiểu biết về biệt thự Pháp cổ để nhà đầu tư hiểu rõ tài sản mình sẽ đầu tư.
- Trao đổi về năng lực tài chính của nhà đầu tư
- Thống nhất các tiêu chí giao dịch (Khu vực, vị trí, yêu cầu riêng, tài chính, thời điểm giao dịch…)
- Xem tài sản và thống nhất lựa chọn tài sản sẽ giao dịch
- Thống nhất thời gian giao dịch (Đặt cọc, thanh toán, thời gian giao dịch…)

Các tin khác